Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học” huyện Cư Kuin – Đợt sinh hoạt chuyên chuyên sâu về phương pháp dạy học và giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy hiệu quả

Lượt xem:

Đọc bài viết

Từ ngày 20-30/3/2023, Phòng GD&ĐT Cư Kuin tổ chức Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học”, năm học 2022-2023. Hội thi thu hút 22 giáo viên/ 22 trường tham gia với 2 phần thi: trình bày biện pháp và thực hành tiết dạy. Kết quả Hội thi được Ban Tổ chức đánh giá, nhận xét như sau:

1. Phần thi trình bày biện pháp

* Ưu điểm:

– Các biện pháp của giáo viên trình bày được đúc kết từ thực tế quá trình công tác, phù hợp với nhà trường, đối tượng học sinh và bước đầu đem lại hiệu quả. Một số biện pháp có tính mới, rất khả thi trong việc áp dụng để nâng cao chất lượng dạy và học, khả năng nhân rộng cao.

– Đa số các báo cáo đảm bảo được yêu cầu về hình thức và nội dung theo hướng dẫn.

– Nhiều giáo viên có phong thái diễn đạt lưu loát, mạch lạc, tự tin; tác phong chuẩn mực, trang phụ phù hợp; đảm bảo thời gian quy định.

– Tiêu biểu ở phần thi này có các giáo viên: Nguyễn Thị Ngọc Huyền (TH Hoàng Hanh), Phan Như Kiều (TH Ngô Quyền), Nguyễn Minh Tâm (TH Nguyễn Du), Lê Thị Bích Hằng (TH Ngô Gia Tự), Trần Thị Thúy Vân (TH Ea Tiêu), Lê Thị Thanh Hương (TH Trần Văn Ơn),…

* Những hạn chế cần cải tiến, khắc phục:

– Một số văn bản trình bày chưa đúng thể thức quy định.

– Khả năng diễn đạt của một số giáo viên thiếu tự tin, chưa mạch lạc, chưa vận dụng tốt yếu tố ngôn ngữ hình thể.

– Một số giải pháp còn chung chung, thiếu các minh chứng thực tế, tính khả thi không cao.

* Kết quả: Đạt 22/22 giáo viên, tỉ lệ 100%.

2. Phần thi thực hành tiết dạy

* Ưu điểm:

– Hầu hết các tiết dạy đều được giáo viên đầu tư xây dựng kế hoạch bài dạy, có tích hợp, chuẩn bị và khai thác đồ dùng, trang thiết bị dạy học một cách chu đáo và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chuyển tải nội dung bài dạy một cách hiệu quả.

– Nhiều tiết dạy được sử dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tích cực, trong đó có “Học thông qua Chơi” … tạo hứng thú, thu hút học sinh tham gia một cách tự giác vào các hoạt động, lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên.

– Nhiều học sinh được trải nghiệm môn học, tiết học với thầy cô giáo mới đã rất tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Nhiều giáo viên cũng đã sử dụng các phương án kiểm tra, tổng hợp, phân tích, đánh giá quá trình và kết quả học tập của học sinh một cách phù hợp với Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.

– Tiêu biểu ở phần thi này có các giáo viên: Nguyễn Thị Ngọc Huyền (TH Hoàng Hanh), Hoàng Cẩm Tú (Y Jút), Đặng Đình Hòa (TH Nguyễn Văn Bé), Trần Thị Ngà (TH Nguyễn Đức Cảnh)…

* Những hạn chế cần cải tiến, khắc phục

– Một số giáo viên đầu tư tiết dạy chưa sâu, còn làm việc nhiều, chưa tạo điều kiện cho tất cả học sinh tham gia hoạt động.

– Một số tiết dạy giáo viên phân bố thời gian cho từng hoạt động chưa hợp lý, giao nhiệm vụ chưa rõ ràng, chưa quan tâm đến lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, chưa chú trọng việc phân hóa đối tượng học sinh, chưa phát huy tính sáng tạo của các em; thiếu giáo dục kinh nghiệm sống cho học sinh, liên hệ thực tế, cập nhật thông tin thời sự; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh chưa kịp thời.

– Một số bài giảng trình chiếu thiết kế còn rườm rà, chưa đảm bảo về mặt kỹ thuật, tính thẩm mĩ và sự logic khi trình bày.

* Kết quả: Đạt loại Giỏi 22/22 giáo viên, tỉ lệ 100%.

  1. Kết quả xếp loại, khen thưởng

Tổng số có 22/22 giáo viên được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp cấp huyện, năm học 2022-2023, được tôn vinh, trao giải tại Hội thi. Trong đó có 16/22 giải thưởng các loại. Cụ thể: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 04 giải Ba và 09 giải Khuyến khích.

Hội thi là đợt sinh hoạt chuyên môn chuyên sâu về phương pháp, cách thức tổ chức dạy học và trao đổi kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy tại các trường tiểu học trên toàn huyện. Hội thi được chuẩn bị một cách chu đáo; quá trình tổ chức điều hành hết sức hiệu quả dẫn đến Hội thi thành công tốt đẹp.

Kết quả Hội thi phản ánh năng lực, động viên khích lệ tinh thần phấn đấu của giáo viên, giúp giáo viên tiếp tục hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp.

Hội thi đã kịp thời phát hiện, công nhận, tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi để làm nòng cốt trong các trường học; làm cơ sở để Phòng chọn cử để tổ chức các chuyên đề dạy học và tham gia Hội thi các cấp trong thời gian tới.

Nguyễn Văn Lai