Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp Tiểu học – Đợt sinh hoạt chuyên môn đầy bổ ích

Lượt xem:

Đọc bài viết

      Có thể khẳng định rằng Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp Tiểu học của huyện Cư Kuin năm nay là đợt sinh hoạt chuyên môn đầy bổ ích. Hội thi được tổ chức theo một quy trình chặt chẽ, khoa học, đúng quy định. Từ khâu chuẩn bị đến quá trình tổ chức điều hành có nhiều đổi mới, sáng tạo, đặc biệt là ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quá trình triển khai công việc, sự phối hợp nhịp nhàng, tích cực từ phía các bộ phận chuyên môn, các đơn vị đăng cai, sự nỗ lực của quý thầy cô dự thi, sự hỗ trợ và động viên khích lệ kịp thời của đông đảo VCQL, GV, NV các trường tiểu học trong toàn huyện…Hội thi đã thành công tốt đẹp, ngoài sự mong đợi!

      1. Phần thi trình bày biện pháp

       – Nhiều báo cáo đã thể hiện sự đầu tư công phu cả về hình thức lẫn nội dung, chất lượng chuyên môn, nội dung xuất phát từ thực tiễn công tác ở các trường, có nhiều minh chứng bằng số liệu, hình ảnh, video rất cụ thể, thể hiện sự tìm tòi, khám phá, ứng dụng kinh nghiệm giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả của việc giáo dục học sinh, thể hiện được tính khoa học, tính sư phạm và tính thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu đổi mới, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác chủ nhiệm lớp.

        – Nhiều giải pháp thiết thực, mang tính khả thi cao, thể hiện rõ quan điểm tư tưởng, tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động giáo dục. Nhiều giáo viên đã thể hiện năng lực trình bày một cách rõ ràng, mạch lạc, có điểm nhấn ấn tượng, làm nổi bật trọng tâm, biện pháp thực hiện, đồng thời xử lý khéo léo các tình huống xảy ra và phản biện tốt.

         – Tiêu biểu ở phần thi này có các giáo viên: Nguyễn Thị Hồng (TH Nguyễn Văn Bé), Hồ Thị Nhuần (TH Nơ Trang Lơng), Phạm Thị Tuyền (TH Nguyễn Chí Thanh), Nguyễn Thị Hằng (TH Nguyễn Du), Nguyễn Thị Hồng Luyến (TH Quang Trung) và Cao Thị Ánh Tuyết (TH Phạm Hồng Thái).

       * Những nội dung cần cải tiến, rút kinh nghiệm từ phần thi trình bày biện pháp

      – Một số văn bản trình bày chưa đúng thể thức quy định.

      – Khả năng diễn đạt của một số giáo viên còn phụ thuộc vào văn bản trình chiếu, lựa chọn nội dung thuyết trình chưa làm nổi bật trọng tâm giải pháp. Một số giáo viên còn lúng túng, chưa được mạnh dạn, tự tin khi trình bày.

      – Một số báo cáo chưa làm rõ sự phối kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với giáo viên bộ môn và Ban đại diện cha mẹ học sinh; thiếu minh chứng cụ thể; chưa thể hiện rõ kết quả khảo nghiệm hoặc thiếu đối sánh kết quả trước và sau khi áp dụng biện pháp.

       2. Phần thi thực hành tiết tổ chức hoạt động giáo dục

      – Nhiều tiết tổ chức hoạt động giáo dục xác định rõ mục tiêu cần đạt phù hợp, chú trọng hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; nội dung bám sát chủ đề, sử dụng và khai thác hiệu quả đồ dùng dạy học, ứng dụng tốt công nghệ thông tin, tích hợp hình ảnh, video hợp lý làm cho các hoạt động thêm phần sinh động, tạo hứng thú thu hút học sinh tham gia.

      – Nhiều giáo viên đã sử dụng linh hoạt các phương pháp giáo dục tích cực, áp dụng các hình thức tổ chức hoạt động phù hợp, phát huy được tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh; đa dạng hóa các hoạt động giáo dục; quá trình tổ chức diễn ra tự nhiên, sôi nổi, học sinh nắm được nội dung hoạt động, biết cách vận dụng vào thực tế cuộc sống.

      – Nhiều giáo viên có phong cách đĩnh đạc, tự tin, bộc lộ năng khiếu sư phạm, vững vàng về kiến thức và thể hiện năng lực tổ chức.

      – Tiêu biểu ở phần thi này có các giáo viên: Nguyễn Thị Hồng (TH Nguyễn Văn Bé), Phạm Thị Tuyền (TH Nguyễn Chí Thanh), La Thị Thúy (TH Bế Văn Đàn), Hồ Thị Nhuần (TH Nơ Trang Lơng), Nguyễn Thị Hồng Luyến (TH Quang Trung), Bùi Thị Uyên (TH Kpă Klơng), Nguyễn Thị Hồng Nhung (TH Nguyễn Tất Thành), Nguyễn Thị Lan Anh (TH Kim Châu), Nguyễn Thị Tú Trinh (TH Y Jút), Vũ Văn Hồng (TH Nguyễn Huệ) và Lê Thị Bích Tuyền (TH Ea Mtá).

      * Những nội dung cần cải tiến, rút kinh nghiệm từ phần thi thực hành tiết tổ chức hoạt động giáo dục

      – Ở một số hoạt động của một số tiết thực hành, giáo viên chưa chú ý phát huy tính tích cực của học sinh, còn giảng giải nhiều.

      – Một số tiết sinh hoạt lớp còn mang tính hình thức; tư liệu tham khảo đưa vào tuyên truyền còn dàn trải, thiếu tính chọn lọc.

      – Một số giáo viên chưa còn lúng túng trong triển khai đổi mới phương pháp dạy học, làm việc nhiều; ít có sự tương tác với học sinh, chưa quan tâm triệt để đến 3 đối tượng học sinh và hỗ trợ học sinh chưa kịp thời; phân phối thời gian chưa hợp lý; lạm dụng, phụ thuộc vào công nghệ thông tin; sử dụng công nghệ thông tin chưa thành thạo; chưa linh hoạt trong xử lí các tình huống, gặp lúng túng trong tổ chức, điều hành các hoạt động giáo dục.

      – Một số tiết kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục hình thức trình bày chưa đúng thể thức văn bản, còn lỗi chính tả, thiếu thẩm mĩ.

      3. Kết quả Hội thi

      Phần thi trình bày biện pháp có 22/22 giáo viên được đánh giá mức Đạt và phần thi thực hành tiết dạy có 22/22 giáo viên được xếp loại Giỏi, chiếm tỉ lệ 100%. Như vậy, kết thúc Hội thi có 22/22 giáo viên được công nhận là giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp Tiểu học năm học 2022-2023. Đồng thời căn cứ vào điểm trung bình đạt được của các phần thi, Ban tổ chức quyết định trao 13 giải thưởng các loại. Trong đó có 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 07 giải Khuyến khích. Cụ thể như sau:

      Phát biểu bế mạc Hội thi, thầy Trần Văn Hải, trưởng phòng GD&ĐT, Trưởng ban Tổ chức khẳng định: Kết quả Hội thi phản ánh đúng năng lực, động viên khích lệ tinh thần phấn đấu của giáo viên, giúp giáo viên tiếp tục hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp. Qua Hội thi đã kịp thời phát hiện, công nhận, tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi để làm nòng cốt trong các trường học; chọn cử và bồi dưỡng đội ngũ dự thi cấp tỉnh trong thời gian tới.

         Dưới đây là một số hình ảnh tiêu biểu của Hội thi, dư âm và ấn tượng khó phai:

Nguyễn Văn Lai